วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

RU600,700: ความรู้คู่คุณธรรม สรุปบรรยาย และการสอบ

วิชา RU600,700: ความรู้คู่คุณธรรม
วันที่เรียน: 10-12 ธันวาคม 2553 (วันที่ 10 ธ.ค. เรียนช่วง 17.00-21.00น.
ส่วน 11-12 ธ.ค. เรียนช่วง 08.00-17.00น. สอบวันที่ 12 ธ.ค. 2553 เวลา 17.00 - 18.00 น.)
สถานที่เรียน: - อาคารนพมาศ ชั้น 5 ห้อง 505
..........................................................................
คณาจารย์ที่สอน: รศ. เรืองยศ กาฬวิจิตร ผู้สอน และช่างภาพมืออาชีพ (โปร)
..........................................................................
อาจารย์ผู้ร่วมสอน:
- อ. ยุวรี อยู่เจริญ
- อ. น้ำผึ้ง ปูรณสุคนธ์
- อ. ชุติมา ประพาฬ
- อ. สิริรัตน์ พิตรโกวิท


..........................................................................
สรุปการบรรยาย:
--------------------------------------------------------------
อวิชา คือ การรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้ และการไม่รู้ในสิ่งที่ควรรู้ (เป็นทั้งรู้และไม่รู้)


คุณธรรม ไม่ใช่จริยธรรม แต่เป็นการแยกแยะออกได้ว่าอะไรดี หรืออะไรไม่ดี


ความรู้ ตามหลักของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ได้ทรงแสดงไว้ในหนังสือ ว่า ความรู้แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1) ความรู้ระดับชุมชน/ท้องถิ่น 2) ความรู้ระดับประเทศ และ 3) ความรู้ระดับสากล


ความเชื่อ นอกจากที่ต้องเชื่อตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเชื่อต่างๆ ด้วย


การคิดไม่ตามกระแส ซึ่ง กระแส คือ อารมณ์ ได้แก่ รัก โลภ โกรษ และ หลง


ความโง่ เข้าครอบงำคนได้ด้วยความโลภ


บัณฑิต ต้องไม่ตามกระแสสังคม แต่จะต้องพิจารณาตามเหตุและผล ตามหลักวิชาการ และตามความรู้ที่เรามีอยู่


ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ทำความเดือดร้อนให้คนอื่น


26 พ.ย. 2548 คือวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ได้ทรงเสด็จมาพระราชทานปริญาบัตร และเปิดอนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช


----------------------------------------
กิจกรรมฝึกให้คิด
----------------------------------------










คำถามคือ มีสี่เหลี่ยมจัตุรัตอยู่ทั้งหมดกี่รูป (ดูคำตอบบรรทัดสุดท้าย)
--------------------------------------------------------------
พฤติกรรมคนกับงาน มี 4 ประเภท ได้แก่ แข่งขัน ประสาน หลีกเลี่ยง และปรับตัว

ทุกคนควรตั้งเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน และมีโอกาสที่เป็นจริงได้

การเปลี่ยนแปลง (Change) ใน 3 สิ่งที่ควรทำ ได้แก่ วิธีการคิด วิธีการทำงาน และวิธีการสื่อสาร

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ 6 อย่าง (6 Q for success) ได้แก่
1. IQ (Intelligence Quotient) มนุษย์ปกติ มี IQ ประมาณ 90
2. EQ (Emotional Quotient) สังคมปัจจุบันได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก
3. AQ (Adversity Quotient) คือ ความอดทน วิริยะ อุตสาหะ และสู้งาน
4. HQ (Health Quotient) คือ การมีสุขภาพดี ทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย
5. MQ (Moral Quotient) คือ คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ
6. SQ (Spiritual Quotient) ค่ือ การนับถือศาสนาในทางที่ถูกต้อง

มีรายละเอียด ดังนี้...
1. IQ (ในเรื่องชีวิตและงาน) ประกอบด้วย
1) Occupational Skill คือ ทักษะในการทำงาน จะเกี่ยวกับทักษะในการจัดการ (Managerial)
2) Cognitive คือ ทักษะในการคิด จะเกี่ยวกับการสร้างสัมพันธภาพ (Interpersonal)
3) Business คือ ทักษะในด้านธุรกิจ ได้แก่ การรู้จักอดออม แบ่งส่วนการใช้สอยที่ดี จะเกี่ยวกับ การสร้างความสุขให้ชีวิต มีหลักธรรม (Spiritual)
2. EQ ได้แก่การ...
1) รู้จัก เข้าใจการบริหารตนเองและผู้อื่น เป็นการเชื่อมต่อความคิดและสติปัญญา
2) สร้างแรงจูงใจให้แก่ตนเองและผู้อื่น
3) มีสัมพันธภาพและทักษะในการสื่อสาร
4) ช่วยให้ผู้อื่นสามารถช่วยเหลือตนเองได้ คือ ต้องรู้จักให้ให้เป็น ไม่ใช่แจกอย่างเดียว เช่น ฝึกคนให้ทำงานเป็น
.....อื่นๆ... หาอ่านเอง...
แบบทดสอบ MBTI ของ Mayer Brigge (Mayers Brigge ...) เพื่อทดสอบตนเองว่าอยู่ในกลุ่มคนประเภทใดต่อไปนี้
1. Extrovert: (E)กล้าพูดกล้าทำ กล้าแสดงออก เปิดเผย
2. Introvert: (I)ขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก
3. Sensing: (S)มีประสาทสัมผัส รับรู้ดี
4. Intuitive: (N)ใช้ประสบการณ์ ลางสังหร เชื่อโชคราง
5. Thinking: (T) คือ ใช้ความคิดนำความรู้สึก
6. Feeling (F) คือ แสดงความรู้สึกทันที คนไทยถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ชอบเอาความคิดนำความรู้สึก (โกรษ --> ไม่ต่อว่า --> ไม่จบ) แต่ฝรั่งเอาความรู้สึกนำความคิด (โกรษ --> ต่อว่า ---> จบ)
7. Judging (J) คือ ละเอียด ละออ รอบคอบ เป็นขั้น เป็นตอน คิดสารตะอยู่เสมอ
8. Perceiving: P คือ ไม่เก็บความรู้สึก ทำเลย โฉ่งฉ่าง ไม่รอบคอบ
--------------------------------------------------------------
พัฒนาการทางด้านอาชีพ
ในเรื่องนี้ บุคลิกภาพกับอาชีพสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น ได้แก่
1) Conventional คือ ทำตามระบบ เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น เลขานุการ
2) Realistic คือ เรียนรู้และทำจากสิ่งที่เป็นจริง เกิดขึ้นจริง เช่น ช่าง ชาวนา
3) Investigative คือ ช่างเทคนิค เงียบๆ เช่น นักสืบ
4) Artistic คือ มีความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์อ่อนไหว หลุดโลก เช่น จิตรกร นักร้อง ดารา นักประพันธ์
5) Social คือ ช่างพูด ช่างคุย เช่น ครู พยาบาล ปฏิคม ประชาสัมพันธ์
6) Enterprising คือ ชอบเสี่ยง เช่น งานธนาคาร นักเล่นหุ้น

*** คนเราเลือกอาชีพตามสถานภาพทางสังคมในตอนแรก แต่เมือเวลาผ่านไประยะหนึ่ง จะทำตามอะไรที่มีความสุข ***
--------------------------------------------------------------
กิจกรรมกลุ่ม (เท่าที่จำได้)
1. นักบินอวกาศนาซ่า : สถานการณ์คือ ยานอวกาศขัดข้องและตกลงดวงจันทร์ในด้านมืด จะต้องนำสิ่งของที่มีอยู่ในยานติดตัวไปเพื่อให้มีชีวิตรอดไปถึงยานแม่ที่อยู่ด้านสว่าง ดังนั้น จะต้องตัดสินใจเลือกลำดับความสำคัญของสิ่งของต่างๆ ที่จะนำติดตัวไป (ดูการวิเคราะห์และตัดสินใจของบุคคลและกลุ่ม)

2. หา/ทักทายเพื่อน/สัมภาษณ์และจดรายละเอียดของเพื่อนลงในกระดาษว่า เพื่อนที่เราสัมภาษณ์เกิดเดือนไหนใน 12 เดือน รวมทั้ง เขียนชื่อและรายละเอียดของเราลงในเดือนที่เราเกิด โดยมีกติกาว่า ห้ามเขียนชื่อเพื่อนซ้ำกันในเดือนเดียวกัน (ดูประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน)

3. บริหารงบประมาณของกระทรวง จาก 4 กระทรวง ภายใน 8 เดือน ซึ่งนายก (อาจารย์) จะกำหนดเงื่อนไขในการบริหารงานแต่ละเดือนขึ้นมา แล้วให้แต่ละกระทรวงตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาตามเงื่อนไขนั้น ได้แก่
ก) 4 ไม่เอา เสีย 100
ข) 3 ไม่เอา ได้ทีมละ 100 และ 1 เอา เสีย 300
ค) 2 ไม่เอา ได้ทีมละ 200 และ 2 เา เสียทีมละ 200
ง) 1 ไม่เอา ได้ 300 และ 3 เอา เสียทีมละ 100
จ) 4 เอา ได้ทีมละ 300
เป็นการดูผลในเรื่องการบูรณาการระหว่างกระทรวง

4. หัวหน้ากับลูกน้อง เริ่มด้วยการเลือกกลุ่มหัวหน้าและลูกน้อง แล้วให้กลุ่มลูกน้องออกไปนอกห้อง แล้วอาจารย์จะให้อุปกรณ์ (จิ๊กซอ) แก่กลุ่มหัวหน้าที่อยู่ในห้อง แล้วให้ปรึกษากันว่าจะสั่งการลูกน้องยังไง เสร็จแล้วให้ลูกน้องเข้ามารับคำสั่งแบบตัวต่อตัว แล้วให้หัวหน้าออกไปนอกห้อง ปล่อยให้ลูกน้องทำงานให้เสร็จ (ดูเรื่องประสิทธิภาพในการสื่อสารและการวางแผน)

5. ดูหนังสั้นเรื่องผึ้งกับตะบองเพชร แล้วให้กลุ่มเขียนหัวข้อหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในหนังออกมาให้มากที่สุดในเวลาจำกัด

6. กำหนดเป้าหมายที่จะทำในชีวิตที่สามารถเป็นจริงได้ แล้วเขียนออกมา
--------------------------------------------------------------
สรุปหัวข้อการสอบ (เท่าที่จำได้):
--------------------------------------------------------------
1. จากการฟังบรรยาย "ความรู้คู่คุณธรรม" โดย รศ. รังสรรค์ แสงสุข ท่านคิดว่จะสามารถนำแนวคิดต่างๆ จากการบรรยายไปใช้ในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร

2. จากการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนต่างๆ ท่านคิดว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวืตประจำวัน ในสังคม และในการทำงานได้อย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าร่วมประกอบด้วย
--------------------------------------------------------------
คำตอบก็คงเขียนถึงเนื้อหาสำคัญที่ได้จากการเข้าฟังบรรยาายและเข้าร่วมกิจกรรม คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของทุกคนที่จะสามารถเขียนออกมาได้ไม่น้อยกวา 3 หน้านะ
.............................................................................................
30 อัน

Tai

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับรายละเอียด RAM6000 นะคะ กำลังจะเรียนวันนี้เป็นนักศึกษานิติศาสตร ว่าที่มหาบัณฑิต ปโท รามบางนา รุ่น 16

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับรายละเอียด RAM6000 นะคะ กำลังจะเรียนวันนี้เป็นนักศึกษานิติศาสตร ว่าที่มหาบัณฑิต ปโท รามบางนา รุ่น 16

    ตอบลบ