วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

PA610,710: การบริหารเชิงกลยุทธ์ : แนวสอบ รศ.สมชัยฯ

แนวทางในการทำข้อสอบอาจารย์สมชัย จาก รป.ม. 5 ระยอง
--------------------------------------
1. Balanced Scorecard Balanced Scorecard คือ เป็นเครื่องมือที่ทำให้องค์กรมีความชัดเจนในเรื่องวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ เป้าหมาย และการนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความสมดุล ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมขององค์กรทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย
1. เงิน (ประสิทธิผล) เช่น - การลดต้นทุน การเพิ่มรายได้ การเพิ่มผลผลิต -งบประมาณ ประหยัดค่าใช้จ่าย
2. ลูกค้า (คุณภาพบริการ) เช่น - รักษาลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่ ส่วนแบ่งตลาด -ความพึงพอใจของลูกค้า ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม
3. กระบวนการทำงาน (ประสิทธิภาพ) เช่น การพัฒนาระบบงาน ลดขั้นตอนการทำงาน ใช้ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย
4. การเรียนรู้ (การพัฒนาองค์กร) เช่น การพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน ความพึงพอใจของพนักงาน การพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย - ความสมดุลระหว่างวัตถุประสงค์ระยะสั้น (เงิน) กับวัตถุประสงค์ระยะยาว (ลูกค้า กระบวนการทำงาน การเรียนรู้) - ความสมดุลที่เป็นเหตุ (Lead) คือ 1.กระบวนการทำงาน 2.การเรียนรู้ และผล (Lag) 1.เงิน 2.ลูกค้า

สรุป Balanced Scorecard เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดและควบคุมการบริหารองค์กรทั้ง 4 ด้าน เพื่อไม่ให้ด้านใดน้อยกว่าหรือมากว่าด้านใด เช่น องค์กรมีรายได้เพิ่มมีกำไรสูง แต่ลูกค้าไม่ได้รับความพึงพอใจ ไม่มีการพัฒนาทักษะของพนักงาน ดังนั้นเมื่อองค์กรมีกำไรเพิ่มขึ้น ลูกค้าต้องเกิดความพึงพอใจ กระบวนการทำงานจะต้องมีประสิทธิภาพ และพนักงานได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย โดยมี KPI เป็นเครื่องมือในการควบคุมซึ่งภายใต้มุมมองทั้ง 4 ด้านนั้น จะมีช่องทาง 4 ช่อง ซึ่งได้แก่ วัตถุประสงค์ (Objective) ตัวชี้วัด (Measures หรือ Key Performance Indicator) เป้าหมาย (Target) แผนงานหรือกิจกรรม (Initiatives) ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการกำหนดเป้าหมายของตัวชี้วัดแต่ละตัวให้ชัดเจนมากขึ้น


2. SWOT ประกอบด้วย
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ S กับ W (จุดแข็ง และจุดอ่อน) ได้แก่

ระบบราชการใช้ 4M 1. คน คือ ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ 2. เงิน คือ ความเพียงพอ สภาพคล่อง 3. เครื่องมือ คือ ความเพียงพอ ความทันสมัย 4. การบริหารจัดการ คือ วิสัยทัศน์ ระบบงาน ระเบียบ กฎเกณฑ์การปฏิบัติงาน

เอกชนใช้ 4P 1. ราคา คือ การตั้งราคา 2. สถานที่ คือ สถานที่ตั้ง ช่องทางการจัดจำหน่าย 3. ผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพของสินค้า การบรรจุภัณฑ์ 4. การส่งเสริมการขาย คือ การจัดโครงการพิเศษ

2. เป็นเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ O กับ T (โอกาส และภัยคุกคาม) ได้แก่ - Organizational Stakeholders (ระบบราชการ) 1. สังคม 2. การเมือง 3. รัฐบาล 4. สื่อสารมวลชน 5. ชุมชน 6. ลูกค้า 7. คู่แข่ง 8. ผู้ถือหุ้น 9. สหภาพแรงงาน 10. ลูกจ้าง การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ตัด 1. ผู้ถือหุ้น 2.สหภาพแรงงาน 3.ลูกจ้าง เพราะเป็นภายในองค์กรไม่ใช่ภายนอก ประสิทธิผล คือ การทำงานให้สำเร็จตามเป้าประสงค์ ใช้เปรียบเทียบระหว่าง Output กับ Goal ประสิทธิภาพ คือ การทำงานให้คุ้มค่า ใช้เปรียบเทียบระหว่าง INPUT กับ Output
------------------------
อ่านเพื่อให้ไม่ลืมและจำคีย์เวิร์ดให้ได้
Tai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น