วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

PA610,710: การบริหารเชิงกลยุทธ์ : แนวสอบ ผศ.วิชัยฯ

แนวข้อสอบอาจารย์วิชัย จาก รป.ม. ระยอง 5
---------------------------------
โจทย์ ถ้าต้องการสร้างโรงแรมในจังหวัดระยอง ท่านจะสร้างที่ไหน ใช้วิสัยทัศน์อะไร ไปในทิศทางไหน เป้าหมายกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหน มาจากไหน ใช้ต้นทุนค่าใช้จ่ายอะไร (วิเคราะห์อนาคต)

สถานที่ตั้ง สถานที่ตั้งของโรงแรมคือ หาดดวงตะวัน ตำบลแกลง อำเมืองระยอง จังหวัดระยอง บรรยากาศเงียบสงบ เป็นส่วนตัว อยู่ห่างจากตลาดบ้านเพประมาณ 5 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกสบาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่มาประชุมสัมมนา และต้องการใช้เวลาในการพักผ่อนด้วย

วิสัยทัศน์ เป็นโรงแรมที่ทันสมัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการที่มีคุณภาพ โดยให้ความสำคัญสูงสุดต่อการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ด้วยราคาที่เป็นธรรม และโปร่งใส

ภารกิจ 1. เป้าหมายระยะสั้น เป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี คือ การสร้างรายได้ที่ดีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้โรงแรมมีความคล่องตัวในการบริหารงาน ซึ่งจะทำให้สามารถหาลูกค้ามาเข้าพัก และใช้บริการต่าง ๆ ของทางโรงแรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำรายได้มาใช้ในการบริหารกิจการให้ดียิ่งขึ้น 2. เป้าหมายระยะยาว เป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี คือ การพัฒนาโรงแรมสู่ความเป็นเลิศในด้านของการให้บริการ ความสะอาด และความปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้กิจการสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอนาคตเพราะธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่เน้นในเรื่องของการให้บริการ

กลุ่มเป้าหมาย 1. กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างประเทศ 2. กลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวไทย 3. กลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ได้แก่ หน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชน

ต้นทุนค่าใช้จ่าย งบประมาณในการก่อสร้างโรงแรม ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท โดยจัดหาแหล่งเงินทุนจากการรวบรวบรวมเงินทุนส่วนตัว และการกู้ยืมเงินจากธนาคาร เพื่อใช้ในก่อสร้างห้องพัก ห้องประชุม สปา ห้องอาหาร สถานบันเทิง สระว่ายน้ำ ลานจอดรถ ศูนย์กีฬาในร่ม และร้านค้าต่างๆ

วิเคราะห์ SWOT
จุดแข็ง (S) 1. ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถ 2. เป็นโรงแรมที่ทันสมัย สะอาด และปลอดภัยสูง 3. นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารงาน 4. ราคาห้องพักเป็นไปตามมาตรฐานสากล 5. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแบบ One Stop Services
จุดอ่อน (W) 1. อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองระยอง สถานที่ตั้งยังไม่เป็นที่รู้จัก
โอกาส (O) 1. รัฐบาลให้การสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยว 2. จังหวัดระยองมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง 3. มีคู่แข่งขันน้อย
ภัยคุกคาม (T) 1. ภัยทางธรรมชาติ 2. สภาวะเศรษฐกิจ

จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก โดยใช้ SWOT Analysis พบว่า การจัดตั้งโรงแรมในจังหวัดระยองยังมีโอกาสและมีความเป็นไปได้สูง เพราะมีจุดแข็งและโอกาสมาก ประกอบกับจังหวัดระยองมีความพร้อมทางด้านทรัพยากรการท่องเทียว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและมีความสวยงาม เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประกอบกับรัฐบาลได้มีการประชาสัมพันธ์และให้การสนับสนุนในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโอกาสที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดระยองเพิ่มมากขึ้น จึงเหมาะที่จะใช้กลยุทธ์เร่งรุกบุกเร็ว
-----------------
จากการสอบถามรุ่นพี่ที่นนทบุรี อาจารย์จะให้วิเคราะห์ในจังหวัดที่เราอาศัยอยู่แทน แล้วลองประยุกต์จากตัวอย่างข้างต้น Tai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น